ช่วงนี้กลับมาดูซีรีส์จีนเรื่องนี้ ชอบไป่ลู่ นางเอกของเรื่อง และชอบแนวซีรีส์ ให้ความรู้สึกคล้ายๆกับเรื่องร้อยรักปักดวงใจ เรื่องราวชีวิตในครอบครัวใหญ่

ซีรีส์จีนแนวโรแมนติกย้อนยุคเรื่อง Song of Youth ชื่อไทยว่า คีตาแห่งวสันต์
นางเอกคือ ไป่ลู่ ในบท หลินเฉ่าชุน บุตรสาวในตระกูลขุนนางที่โชคร้ายเจอเหตุการณ์ที่ทำให้ชีวิตต้องระหกระเหิน เมื่อบิดาถูกกล่าวหาเรื่องทุจริตจนถูกลงโทษถึงชีวิต มารดาที่ทำใจไม่ได้ก็ฆ่าตัวตายตามไป ทิ้งเธอไว้กับแม่นม แต่ความที่แม่นมภักดีต่อพ่อแม่ของเธอมาก จนยอมใช้ลูกสาวตัวเองสลับกับหลินเฉ่าชุน ให้เจ้าหน้าที่ทางการจับตัวไปลงโทษด้วยการเนรเทศแทน หลินเฉ่าชุนจึงเติบโตขึ้นมากับแม่นม และต้องไปร้องขอให้อาจารย์หญิงเจ้าของคณะงิ้ว รับเธอเป็นศิษย์ และใช้วิชาแสดงงิ้วเป็นอาชีพเลี้ยงตัวจนเติบโต

พระเอกเรื่องนี้คือ หวังอี้เจ๋อ ในบท ซุนอวี้โหลว คุณชายสี่แห่งตระกูลชุน บิดาคือราชหัตถเลขาของฮ่องเต้ เป็นคนสำคัญในราชสำนัก

ซุนอวี้โหลวมีพี่ชายอีกสาม และมีพี่น้องผู้หญิงอีกสี่ เป็นครอบครัวใหญ่ที่ในเรื่องจะเล่าถึงบุตรชายสี่คนพร้อมสะใภ้เป็นหลัก พี่ชายคนโตแต่งงานแล้วกับภรรยาที่ตนเองไม่ได้ชอบนัก แต่ภรรยาหรือสะใภ้ใหญ่เป็นคนที่นิสัยไม่เอาเรื่องเอาราว มักเกาะติดการเอาใจสามีเป็นสำคัญ

พี่ชายคนที่สองเป็นแม่ทัพไปรบที่ชายแดน พี่สะใภ้รองก็เงียบเหงาไม่สุงสิงกับใคร ส่วนพี่ชายคนที่สามเป็นคนไม่เอาถ่าน แต่กลับได้เมียตรงกันข้าม สะใภ้สามมาจากครอบครัวที่มีแต่ผู้ชาย นิสัยจึงเหมือนผู้ชาย เป็นผู้นำและชอบเข้ามาจัดการเรื่องราวภายในบ้าน บทบาทของสะใภ้สามจึงมีมากกว่าคนอื่นๆ

ส่วนพี่น้องที่เป็นผู้หญิงที่มีบทบาทสำคัญคือพี่สาวคนโต ที่ได้เป็นพระสนมคนโปรดของฮ่องเต้ และน้องสาวคนเล็กที่เป็นเพื่อนเล่นสนิทสนมกับซุนอวี้โหลวมากที่สุด

พระเอกหรือซุนอวี้โหลวเป็นบุตรชายคนเล็กที่พ่อแม่ตามใจและรักมากที่สุด จึงมีนิสัยค่อนข้างทำอะไรตามใจตัวเอง นิสัยไม่ชอบเข้าสังคม ชอบขลุกอยู่กับการเล่นหุ่นละครมือและเล่านิทานตามหุ่นละครอย่างมีความสุขในโลกของตัวเอง

ชีวิตซุนอวี้โหลวเปลี่ยนไปเมื่อบังเอิญได้มาพบกับหลินเฉ่าชุน ครั้งแรกที่เห็นหน้าเธอ เขาก็ตกหลุมรักหญิงสาวที่เป็นรักแรกพบคนนี้

วันแรกที่พบกันคืองานเลี้ยงวันเกิดของบิดา มีการเชิญนักดนตรีผีผามีชื่อเสียงมาแสดงในงาน หลินเฉ่าชุนสวมรอยมาแสดงในงานแทน แต่เกิดเหตุลมพัดจนผ้าคลุมหน้าเปิดขึ้นจนเห็นใบหน้า ผู้คนในงานที่เคยพบนักดนตรีผีผาคนนี้ก็รู้ความจริงว่าเป็นตัวปลอม ในขณะที่ซุนอวี้โหลวเมื่อเห็นหน้าหลินเฉ่าชุนก็ตกหลุมรักเธอ และช่วยเธอแก้ไขสถานการณ์จนไม่ถูกลงโทษ

ต่อมาซุนอวี้โหลวอยากรู้จักตัวตนของหญิงสาวก็ตามไปที่บ้านนักดนตรี แต่ความที่หลินเฉ่าชุนแอบอ้างเธอไปแสดงในงานสำคัญ ทำให้เธอโกรธและบอกซุนอวี้โหลวไปว่าศิษย์ที่ไปแสดงแทน กลับมาแล้วป่วยตายไปแล้ว ซุนอวี้โหลวก็เสียใจมาก แต่เพราะโชคชะตาลิขิตให้ทั้งคู่ต้องมาคู่กัน ซุนอวี้โหลวก็บังเอิญได้มาพบหลินเฉ่าชุน และต่อมาก็รู้ความจริงว่าเธอคือนักแสดงงิ้ว ตั้งแต่นั้นมาซุนอวี้โหลวก็ตามติด แสดงความจริงใจว่าชอบหลินเฉ่าชุน แรกๆ หลินเฉ่าชุนคอยปฏิเสธ เพราะเธอไม่ต้องการคบหากับใคร เธอมีเป้าหมายเดียวคือการพยายามหาช่องทางเข้าไปในราชสำนักเพื่อสืบหาข้อเท็จจริงคดีที่บิดาถูกใส่ร้าย เพื่อคืนความยุติธรรมให้บิดา

หลินเฉ่าชุนจึงเป็นหญิงสาวที่เติบโตมาด้วยการเตรียมตัว เตรียมพร้อมเรื่องวิชาความรู้แบบที่ผู้ชายมีทุกอย่าง เธอชอบปลอมตัวเป็นผู้ชายไปเข้าสมาคมเพื่อเรียนร่วมกับบรรดาชายหนุ่ม

ซุนอวี้โหลวเมื่อมาใกล้ชิดตามจีบหลินเฉ่าชุน จึงได้อิทธิพลจากเธอ เขาพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการเริ่มสนใจเรียนตำราวิชาและเริ่มวางเป้าหมายในการสอบเข้ารับราชการเพื่อเอาใจบิดา และมุ่งมั่นว่าเมื่อทำให้บิดาพอใจ เขาจะสามารถให้บิดาอนุญาตให้แต่งงานกับหลินเฉ่าชุนที่มีสถานะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

คงต้องติดตามชีวิตความรักของซุนอวี้โหลวกับหลินเฉ่าชุนกันต่อในซีรีส์นะคะ เพราะคิดว่าไม่ใช่ง่ายๆที่นางเอกจะได้แต่งงานเข้ามา อีกทั้งนางเอกมีเป้าหมายเรื่องสืบคดีของพ่ออีก เรื่องราวจะเป็นอย่างไรไปตามดูในซีรีส์ยาว 43 ตอน ที่ทาง TrueID นำมาให้ชม มีทั้งแบบซับไทยและพากย์ไทยค่ะ

ตัวอย่างซีรีส์

เพลงประกอบซีรีส์